Vì Sao Nên Chọn Táo Đỏ Tân Cương? – TPPVN
Vì Sao Nên Chọn Táo Đỏ Tân Cương?

Vì Sao Nên Chọn Táo Đỏ Tân Cương?

     Những năm gần đây, thị trường Việt Nam dần bắt đầu ưa chuộng Táo đỏ Tân Cương, một loại Táo khô thịt mềm dẻo, vỏ màu đỏ, vị ngọt dịu và mùi thơm nhẹ. Lý do chính do phong trào uống trà hoa kết hợp Táo đỏ đang nở rộ thời gian vừa qua. Trà hoa có tác dụng an thần dưỡng nhan, kết hợp với táo đỏ giúp bổ sung vitamin và những dưỡng chất thiết yếu. 

     Táo đỏ còn gọi là Đại hồng táo (Táo tử) là một loại cây đặc sản truyền thống và nổi tiếng có nguồn gốc từ Trung Quốc với lịch sử nuôi trồng hơn 4000 năm và là một trong “Ngũ quả” (Đào, Mận, Mơ, Hạnh, Táo). Ngay từ thời nhà Tây Chu, người ta bắt đầu sử dụng táo đỏ để lên men sản xuất rượu táo đỏ, đây là một cống phẩm có giá trị dùng để chiêu đãi khách quý và bạn bè.

     Trong Đông Y, táo đỏ được coi là vị thuốc đầu bảng vì hầu hết trong các bài thuốc Bắc đều có chứa thành phần này. Táo đỏ giúp bồi bổ rất tốt và có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như lipid, protein, vitamin A, B1, B2, hydrocarbon, canxi, photpho, caroten, vitamin C giúp bổ sung khí huyết, bổ não và hồi phục sức khỏe sau khi ốm dậy. Ngoài ra, còn giúp bổ sung thêm sắt cho thai phụ. 

     Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm Táo đỏ trên thị trường với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt được loại Táo khô ngon và chất lượng? 

    Để tránh mua nhầm, bạn nên chọn quả Táo có hình bầu dục, dài 2 – 3,5 cm, đường kính 1,5 – 2,5 cm, gốc quả lõm. Vỏ quả ngoài mỏng, hơi nhăn, màu đỏ hơi tối, hơi sáng bóng. Thịt quả dẻo mềm, xốp, ngọt, màu vàng nâu hay nâu nhạt, mùi thơm đặc biệt, vị ngọt. Hạt táo hình thoi dài, hai đầu nhọn.

     Nếu có điều kiện bạn nên chọn loại Táo đỏ Tân Cương bởi vì ban ngày ở Tân Cương có thể kéo dài trên 15 tiếng, điều kiện lý tưởng cho các loài cây ưa sáng. Cơ hội quang hợp cao giúp cây tạo ra chất hữu cơ (đặc biệt là được glucozơ) dồi dào. Thổ nhưỡng Tân Cương có tính kiềm cao, cung cấp dinh dưỡng tối đa cho cây ăn trái. Đặc biệt, người dân canh tác trên những mảnh đất sạch, không lạm dụng hóa chất. Nước tưới tiêu được lấy từ tuyết tan chảy trên núi Thiên Sơn, chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho cây trồng. Tất cả trái cây trồng tại Tân Cương đều cho ra vị ngọt cao, thịt quả dày, mọng nước và mỏng vỏ.

     Người dân thu hoạch táo bằng cách đập thật mạnh vào cành, khiến những trái táo khô đủ độ rơi xuống đất, mọi người chỉ việc thu nhặt về rồi sơ chế. Sau đó Táo đỏ được vào nhà máy xử lý, rửa sạch và sấy để đảm bảo độ khô trước khi chuyển bán ra thị trường.

     Sau khi thu hoạch, những trái táo đỏ chưa được tiêu thụ kịp sẽ được bảo quản qua mùa đông và tiếp tục được chuyển đến khách hàng khi sang xuân, táo này có thể bảo quản được khoảng 3 năm mà không cần đến bất cứ tác động nào khác.

 

← Bài trước