Chà Là Khô Cực Hot Trên Thị Trường Việt Nam Cận Tết – TPPVN
Chà Là Khô Cực Hot Trên Thị Trường Việt Nam Cận Tết

Chà Là Khô Cực Hot Trên Thị Trường Việt Nam Cận Tết

Nguồn gốc Chà là 

     Chà là thuộc họ Cau được trồng để lấy quả. Là một trong những cây trồng lâu đời nhất, có lịch sử hơn 5.000 năm. Có tất cả hơn 20 loại Chà là, được cho là có nguồn gốc xung quanh nơi hiện là Iraq và được trồng từ thời cổ đại từ Mesopotamia đến Ai Cập thời tiền sử. Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng các loại trái cây để làm rượu vang ngày, và ăn chúng khi thu hoạch. Trong thời gian sau đó, thương nhân lan truyền Chà là quanh Tây Nam Á , Bắc Phi và Tây Ban Nha. Chà là được người Tây Ban Nha đưa vào Mexico và California vào năm 1765, xung quanh Mission San Ignacio. Ngày nay, trái Chà là được biết đến rộng rãi nhờ quá trình giao thương ngày càng phát triển trên thế giới.

Đặc điểm cây Chà là

     Một cây Chà là trưởng thành có chiều cao trung bình từ 15m-25m. Chúng mọc đơn lẻ với những tán lá to và rộng từ 4m-6m. Nhìn xa chúng có hình một chiếc vương miện. 

      Là một loài lưỡng tính, có cây đực và cái riêng biệt, cây chà là có thể dễ dàng trồng từ hạt. Tuy nhiên, chỉ có 50 phần trăm cây con sẽ là cái, trái Chà là từ cây giống thường nhỏ hơn và chất lượng kém hơn. Thụ phấn thủ công được thực hiện bởi những người lao động lành nghề trên thang, hoặc bằng cách sử dụng máy gió. Ở một số khu vực như Iraq, người thụ phấn trèo lên cây bằng cách sử dụng một công cụ leo núi đặc biệt quấn quanh thân cây và lưng của người leo núi để giữ anh ta gắn vào thân cây trong khi leo. 

     Quả chà là có hình bầu dục, dài 3cm - 7cm và đường kính 2cm - 3cm và khi chín, có màu từ đỏ tươi đến vàng sáng, tùy thuộc vào giống. Chà là chứa một hạt duy nhất dài khoảng 2 cm - 2,5 cm và dày 6mm - 8 mm. Ba nhóm giống chính của ngày tồn tại: mềm (ví dụ: 'Barhee', 'Halawy', 'Khadrawy', ' Medjool '); bán khô (ví dụ 'Dayri', ' Deglet Nour ', 'Zahdi') và khô (ví dụ 'Thoory').

      Chà là là một loại cây trồng truyền thống quan trọng ở Iraq, Iran, Ả Rập và phía bắc Châu Phi đến Morocco. Chà là (đặc biệt là Medjool và Deglet Noor) cũng được trồng ở Mỹ ở miền nam California, Arizona và miền nam Florida ở Hoa Kỳ và ở Sonora  Baja California ở Mexico.

     Cây chà là có thể mất 4 đến 8 năm sau khi trồng trước khi chúng ra quả và bắt đầu tạo ra sản lượng cho thu hoạch thương mại từ 7 đến 10 năm. Cây chà là trưởng thành có thể tạo ra 70140 kg ngày trên mỗi mùa thu hoạch. Chúng không chín tất cả cùng một lúc vì vậy một số vụ thu hoạch được yêu cầu. Để có được quả có chất lượng thị trường, các chùm quả phải được tỉa thưa và đóng gói hoặc bọc trước khi chín để những quả còn lại phát triển lớn hơn và được bảo vệ khỏi thời tiết và động vật cũng sống nhờ nó, như chim.

     Cây chà là đòi hỏi đất mùn cát sâu thoát nước tốt với độ pH 8-11. Đất cần có khả năng giữ độ ẩm. Đất cũng không được chứa canxi cacbonat.

Chà là giàu dinh dưỡng

     Nền ẩm thực thế giới đã biết đến Chà là và sử dụng rộng rãi không chỉ vì hương vị thơm ngon, thoang thoảng hương mật ong, thớ thịt mềm dẻo đặc trưng, mà còn bởi vì giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà trái Chà là mang lại cho sức khỏe con người.
     Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả Chà là đã làm cho loại trái thơm ngon này được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới về sức khỏe và dinh dưỡng. Chà là là một nguồn tốt của các vitamin và khoáng chất, năng lượng, đường  chất xơ. Nó cũng chứa canxi, sắt, phốt pho, kali, magiê và kẽm.

Dưới đây là những lý do bạn nên bổ sung Chà là vào khẩu phần ăn mỗi ngày

1. Giảm cholesterol

     Bạn có biết rằng Chà là không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo? Bổ sung Chà là vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn sẽ giúp bạn kiểm tra mức cholesterol và thậm chí hỗ trợ giảm cân. Vì vậy, bắt đầu ngay hôm nay nhé!

2. Giàu protein

     Bổ sung 1-2 trái Chà là trong chế độ ăn uống giúp đỡ bổ sung protein. Chà là là nguồn giàu cho các protein giúp chúng ta giữ dáng và thậm chí giữ cho cơ bắp của chúng ta mạnh mẽ. Rất nhiều người đi tập thể dục thường xuyên được yêu cầu ăn một vài quả Chà là mỗi ngày như một phần của thói quen hàng ngày của họ.

3. Giàu vitamin

     Chà là chứa các vitamin như B1, B2, B3 và B5, cũng như A1 và C. Nếu bạn ăn một vài trái Chà là mỗi ngày, bạn sẽ không cần bổ sung thêm vitamin. Nó không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn có sự thay đổi rõ rệt về mức năng lượng của bạn vì Chà là cũng chứa các loại đường tự nhiên như glucose, sucrose và fructose. Vì vậy, Chà là đóng vai trò thực sự tốt như một bữa ăn nhanh.

4. Cải thiện sức khỏe xương

     Chà là cũng tạo nên điều kỳ diệu cho sức khỏe xương của bạn. Chà là rất giàu selen, mangan, đồng và magiê và tất cả những thứ này là cần thiết để giữ cho xương của chúng ta khỏe mạnh, và ngăn ngừa các nguy cơ loãng xương.

5. Thúc đẩy tiêu hóa

     Nếu bạn ngâm vài trái Chà là trong nước và ăn chúng hàng ngày, hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động rất tốt. Do hàm lượng chất xơ cao, Chà là được khuyên dùng cho những người gặp rắc rối với táo bón.

Nấu ăn với Chà là

     Chà là có vị ngọt thanh đặc trưng, vậy nên chúng được áp dụng nhiều trong các món ăn như là các loại sữa hạt dinh dưỡng thơm ngon, dùng Chà là xay nhuyễn, sử dụng thay thế cho đường tinh luyện, hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Chúng cùng thường được dùng chung với các món bánh ngọt.

Có thể bạn quan tâm:

SỮA HẠT HẠNH NHÂN VÀ DIÊM MẠCH THƠM NGON ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG

← Bài trước