Top những loại hạt hữu cơ tốt cho bé ăn dặm – TPPVN
Top những loại hạt hữu cơ tốt cho bé ăn dặm

Top những loại hạt hữu cơ tốt cho bé ăn dặm

Bước vào giai đoạn ăn dặm hệ tiêu hóa của bé yêu phát triển rất nhanh và có thể dung nạp được chất dinh dưỡng từ các loại ngũ cốc phổ biến. Ngũ cốc là từ gọi chung cho các loại hạt như gạo các loại đậu Hạnh Nhân yến mạch Óc Chó… cung cấp rất nhiều chất xơ mang tới cho bé một hệ tiêu hóa sạch và khỏe. Bổ sung ngũ cốc vào bữa ăn sẽ giúp trẻ có đầy đủ chất dinh dưỡng phòng chống được nhiều bệnh. Một xu hướng hiện nay của các mẹ bỉm sữa là tìm hiểu về các loại hạt hữu cơ để bổ sung vào thực đơn cho bé ăn dặm. Hãy cùng tìm hiểu về các loại hạt sau đây và các chế biến sao cho giàu dinh dưỡng nhất nhé!

Hạt Diêm Mạch (Quinoa)

Hạt Quinoa - Diêm Mạch là loại hạt chứa nhiều giá trị dinh dưỡng không chỉ với các bé trong giai đoạn ăn dặm nói riêng mà còn với tất cả các thành viên trong nhà. Hạt Diêm Mạch có lớp vỏ đắng khiến động vật không thích ăn, vì vậy khi trồng hạt Diêm Mạch, người nông dân không cần phải sử dụng đến các loại thuốc trừ sâu bọ. Điều đó giúp các mẹ bỉm giảm được mối lo về thuốc trừ sâu, phân bón hay các chất hóa học khác khi sử dụng đồng thời đưa diêm mạch trở thành một trong những loại hạt hữu cơ được các mẹ bỉm tin dùng nhất. 

Hạt Diêm Mạch có khoảng 12 loại khác nhau nhưng phổ biến nhất là 3 loại: hạt Diêm Mạch trắng, hạt Diêm Mạch đen và hạt Diêm Mạch đỏ. Hạt Diêm Mạch (Quinoa) màu trắng thường có vị thanh, ăn mềm hơn so hai loại hạt còn lại. Khi nấu cháo cho bé hay nấu cùng cơm,các mẹ bỉm nên chọn hạt Quinoa màu trắng bởi dễ ăn và vị cũng nhạt thanh hơn. Hạt Quinoa chứa 9% nước, 70% glucid, 15% protein và 2,3 % lipid (omega 3), chất xơ và nhiều khoáng chất, măng-gan, sắt, đồng, kẽm, photpho và vitamin B2 (riboflavin) và vitamin C. Hàm lượng glucid trong hạt quinoa gần giống ngũ cốc, nhưng đặc biệt là chứa tất cả các acid amin thiết yếu tương đương với sữa. Hạt Diêm Mạch cũng rất giàu khoáng chất (canxi, magie và mangan), các vitamin nhóm B, vitamin E và chất xơ rất phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Hạt Diêm Mạch chứa 9 loại Amino Acid quan trọng cần thiết trong quá trình sinh sản các tế bào cơ bắp và trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng. Lượng chất đạm trong quinoa rất cần thiết trong việc cung cấp chất canxi(calcium) cho xương.

Hạt Chia - Hàm lượng chất xơ cao

Hạt Chia là loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chất xơ có trong hạt chia giúp làm sạch đường ruột, loại bỏ chất cặn bẩn trong đường tiêu hóa của bé, giúp bé đi cầu dễ dàng hơn và không bị táo bón. Đặc biệt, trong nhân hạt Chia chứa một lượng các chất béo chưa bão hòa, Omega-3 và các axit béo khác vô cùng quan trọng, là thành phần cấu thành hơn 60% tế bào não bộ, giúp hỗ trợ quá trình phát triển tế bào thần kinh của trẻ, giúp trẻ nhận thức về thế giới, và thông minh vượt bậc. Không những là thành phần chính cấu thành các tế bào não, chất béo Omega 3 và Omega 6 còn là chất cấu tạo hơn 95% tế bào võng mạc. 

Hạt Chia chứa một lượng lớn protein và các axit amin thiết yếu, còn giúp cung cấp năng lượng cho trẻ vận động suốt một ngày dài. Đối với trẻ hiếu động và ưa chạy nhảy, bổ sung 50gr hạt Chia mỗi ngày rất tốt để duy trì năng lượng cho trẻ. Không chỉ vậy, với hàm lượng chất xơ cao, hạt Chia còn giúp bổ sung lượng dưỡng chất từ rau cho trẻ. Trẻ em thường có xu hướng ghét ăn các món từ rau xanh, do đó khiến trẻ thiếu hụt đi một lượng chất xơ. Với ưu điểm là không mùi, không vị, hạt Chia dễ dàng kết hợp với các món ăn khác mà bé thích, bổ sung đủ những dưỡng chất thiếu hụt từ chế độ ăn không đủ rau xanh. Cần lưu ý là hạt Chia cũng tạo cảm giác no nên với người cần giảm cân thì nên dùng trước bữa ăn, còn người muốn tăng cân hay trẻ em độ tuổi phát triển thì nên dùng sau bữa ăn để không ảnh hưởng đến khẩu phần.

Hạt Óc Chó giúp bé thông minh hơn

Trong giai đoạn đầu đời, trẻ nhỏ đòi hỏi rất nhiều năng lượng ,vì chúng đang ở giai đoạn phát triển cơ thể một cách nhanh chóng. Quả Óc Chó chứa nhiều năng lượng có thể tồn tại trong thời gian dài và cực kỳ có lợi trong giai đoạn phát triển này. Nhiều khoáng chất được tìm thấy trong quả Óc Chó là cần thiết cho sự phát triển tối ưu của em bé. Sự phát triển xương được cải thiện bởi canxi và magiê. Sản xuất hemoglobin nhận được dồi dào sắt. Cân bằng điện giải được duy trì một cách thích hợp với kali và natri. Tiêu hóa, sửa chữa tế bào và tạo protein đều được tăng cường bởi phốt pho.

Hạt Hạnh Nhân cung cấp nhiều Vitamin B2

Dưới 2 tuổi, não của bé phát triển với tốc độ chóng mặt, do đó bé cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ thể. Dinh dưỡng có trong hạt  Hạnh Nhân là rất cần thiết cho sự phát triển não bộ. Sự có mặt của riboflavin ( vitamin B2) và L-carnitine trong hạnh nhân giúp kích thích sự hoạt động của não. Hàm lượng chất xơ cao có mặt trong hạnh nhân còn có thể ngăn ngừa táo bón và làm mạnh thêm hệ tiêu hóa ở trẻ bằng cách điều chỉnh nhu động ruột. Đồng thời, nhờ sự có mặt kha khá của phốt pho và canxi trong hạnh nhân, ăn hạnh nhân giúp trẻ tăng cường sức khỏe của xương và răng khi lớn lên.

Không chỉ vậy, những đặc tính tốt của  Hạnh Nhân cũng giúp ngăn ngừa loãng xương về sau này.  Hạnh Nhân tự nhiên bản chất có tính kiềm, cộng thêm sự có mặt rất nhiều chất chống oxy hóa nên khi ăn hạnh nhân sẽ giúp cơ thể loại bỏ các độc tố qua đó tăng khả năng miễn dịch của con bạn một cách đáng kể. Sự hiện diện của một số axit béo thiết yếu mang lại cho hạnh nhân khả năng chống viêm tuyệt vời qua đó giúp bảo vệ tốt sức khỏe con bạn đến tuổi trưởng thành.  Hạnh Nhân là một loại hạt lành tính tuy nhiên khi cho con thưởng thức các mẹ cũng nên chú ý xem tiền sử gia đình có ai bị dị ứng với các loại hạt không nhé, nếu có thì bé cũng có khả năng bị dị ứng với hạt hạnh nhân nên cần được theo dõi khi dùng nha.

Hạt Macca giàu chất béo

Nếu như bạn có tìm hiểu về hạt Macca chắc chắn rằng biết được đây chính là loại hạt dinh dưỡng đóng vai trò cực tốt đối với con người mà đặc biệt là sự phát triển não bộ của trẻ em. Nhân của hạt Macca có hàm lượng dầu lên đến 78%, cao hơn nhiều so với các loại hạt dinh dưỡng khác như óc chó hay hạnh nhân. Điều đáng nói là trong dầu của nhân Macca có đến hơn 87% là axit béo không no mà phần lớn trong đó có nhiều loại cơ thể người không tự tổng hợp được. Hạt Macca có đến 84% chất béo không bão hòa đơn, 3,5% không bão hòa đa và 12,5% axit béo bão hòa. Đây là loại hạt không chứa cholesterol và nhiều axit béo không bão hòa đơn. Nhờ đó, nó giúp cơ thể sản xuất các axit béo cần thiết bằng cách duy trì sự cân bằng giữa axit béo omega 6 và omega 3. Tóm lại, hạt Macca làm hoàn thiện màng tế bào thần kinh nên có thể dùng như một thực phẩm bổ sung giúp cải thiện trí thông minh của trẻ nhỏ.

Hạt Macca rất giàu vitamin như: axit pantothenic (vitamin B5) và folate (vitamin B9); các khoáng chất như: kali, phốt pho, magiê và canxi. Các loại vitamin và khoáng chất này có lợi cho hệ thống xương, răng, lông, tóc và móng. Do đó, nếu ăn hạt Macca, trẻ sẽ được hỗ trợ tối ưu trong quá trình hình thành hệ xương, răng khỏe mạnh, cũng như cân bằng chất lỏng trong cơ thể và hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, các chất này cũng góp phần giúp tăng cường hệ thống thần kinh và làm da trẻ luôn khỏe mạnh từ bên trong. Hạt Macca là loại thực phẩm an toàn đối với tất cả mọi người. Mặc dù một số người cho biết nó gây dị ứng. Nhưng dù tốt cho sức khỏe và trí não, hạt mắc ca chỉ nên dùng như một thực phẩm bổ sung, không nên thay thế cho bữa ăn chính vì nó không đủ khả năng cung cấp đủ các chất dinh dưỡng như các thực phẩm thông thường. Đồng thời các bác sĩ khuyến cáo bé dưới 12 tháng tuổi chỉ nên ăn một lượng nhỏ và cần được theo dõi dị ứng khi ăn.

Lời kết

Trên đây là một số loại hạt hữu cơ bổ sung chất dinh dưỡng cho bé ăn dặm. Khi lựa chọn các mẹ nhớ tìm mua tại các cơ sở có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng nha. Mặt khác tuy có giá trị dinh dưỡng cao nhưng dưới 1 tuổi sữa mẹ/ sữa công thức vẫn là nguồn cung cấp chính cho bé mà không một loại thực phẩm nào thay thế được. Các mẹ hãy xây dựng cho con một thực đơn ăn dặm đa dạng, phong phú và đủ chất để con được phát triển toàn diện và khôn lớn khỏe mạnh.

← Bài trước Bài sau →