Thận Trọng - 4 Tác Dụng Phụ Của Hạt Hạnh Nhân Bạn Có Biết – TPPVN
Thận Trọng - 4 Tác Dụng Phụ Của Hạt Hạnh Nhân Bạn Có Biết

Thận Trọng - 4 Tác Dụng Phụ Của Hạt Hạnh Nhân Bạn Có Biết

Hạt hạnh nhân khi sử dụng không đúng cách vẫn có thể mang lại cho người dùng những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe nếu lạm dụng sử dụng quá mức và không tuân theo một lời khuyên cụ thể về cách sử dụng chính xác của nguyên liệu thực vật tự nhiên này.

Việc hiểu rõ về những tác dụng phụ của hạnh nhân có thể giúp bạn lập ra một chế độ ăn uống phù hợp cho cả gia đình để thu được lợi ích tối đa và tránh những bất lợi không mong muốn do hạt hạnh nhân mang lại. Trong bài viết này, TPP mời bạn cùng tìm hiểu về những vấn đề xoay quanh việc tiêu thụ loại hạt này.

4 tác dụng phụ của hạt hạnh nhân bạn nên biết

Có thể gặp các vấn đề về tiêu hoá

Lượng chất xơ trên 100g hạnh nhân là 12,2g, chất xơ là cần thiết cho sự tiêu hoá và để phòng ngừa tiêu chảy. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu ăn quá nhiều hạnh nhân, bạn có thể bị táo bón và đầy hơi. Đường tiêu hóa của bạn sẽ không quen với việc dư thừa chất xơ và sẽ hoạt động nhiều hơn để loại bỏ nó khỏi cơ thể. Ăn quá nhiều hạnh nhân cũng có thể dẫn đến việc giảm cảm giác thèm ăn.

Gây tăng cân nếu không kiểm soát

Bạn có thể bị tăng cân nếu ăn hạnh nhân mà không kiểm soát, vì trong loại hạt này có một lượng khá lớn calo và chất béo. Trong mỗi 100g hạnh nhân có chứa khoảng 597 calo và khoảng 50g chất béo. Theo khuyến cáo, bạn chỉ nên ăn khoảng 25g hạnh nhân, tức 23 hạt mỗi ngày mà thôi.

Mặc dù tác dụng của hạt hạnh nhân là mang lại chất béo tốt cho sức khỏe, nhưng ăn một lượng quá nhiều loại hạt này sẽ cung cấp thêm một lượng lớn chất béo vào cơ thể, lượng chất béo này sẽ chuyển hóa thành calo tích tụ. Nếu lượng calo bạn tiêu thụ nhiều hơn so với lượng calo mà cơ thể cần thì chúng sẽ tích tụ trong cơ thể dưới dạng mỡ thừa và khiến bạn tăng cân.

Sỏi thận

Hạnh nhân có nhiều oxalat, có thể gây ra sỏi thận. Oxalat ngăn cơ thể bạn hấp thu canxi và làm cho canxi tích tụ trong thận. Hơn nữa, người ta tin rằng các oxalat trong hạnh nhân được hập thụ bởi cơ thể dễ dàng hơn các loại quả hạnh khác. Do đó, nếu bạn bị sỏi thận, cách tốt nhất là không nên ăn hạnh nhân.

Quá liều gây ngộ độc vitamin E

Hạnh nhân được mệnh danh là nguồn thực phẩm giàu vitamin E tự nhiên. Vitamin E là một vitamin tan trong dầu và có tác dụng chống oxy hóa rất hiệu quả. Mỗi 30g hạt hạnh nhân sẽ cung cấp cho bạn khoảng 7,4 miligam vitamin E, bằng khoảng một nửa lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá 1.000 miligam vitamin E có thể dẫn đến tình trạng quá liều.

Với chế độ ăn bình thường, bạn rất khó tiêu thụ được 1.000 miligam vitamin E mỗi ngày. Nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là khi bạn ăn quá nhiều loại thực phẩm chứa vitamin E như trứng, rau bó xôi, bơ, bông cải và ngũ cốc…

Việc tiêu thụ quá nhiều vitamin E có thể gây ra một số triệu chứng như lờ đờ, mờ mắt, đau đầu, tiêu chảy và đầy hơi. Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể bị buồn nôn hoặc phát ban nhẹ.

Vậy ăn hạt hạnh nhân thế nào là tốt?

Ngâm trước khi sử dụng, bạn không nên bỏ qua bước này vì trong hạnh nhân có chứa chất ức chế enzym tiêu hóa, ngăn chặn quá trình hấp thu các dưỡng chất tối đa, vì vậy bạn nên ngâm hạnh nhân với muối tối đa 4h sau đó đem sấy khô trong lò nướng khoảng 40 độ trong 12 đến 24h.

Thông thường, mỗi ngày chúng ta ăn khoảng 25 đến 35 hạt là vừa đẹp, liều lượng này vừa đủ để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, lại không khiến chúng ta bị chán.

Hạt hạnh nhân đối với bà bầu, mỗi ngày nên ăn từ 20 đến 25 hạt là đủ. Liều lượng này đủ để phát huy hết tác dụng cực tốt của hạt hạnh nhân đối với mẹ bầu.

Sử dụng hạt hạnh nhân đúng cách giúp chúng ta loại bỏ đi những tác dụng phụ không cần thiết cho sức khỏe do nguyên liệu này mang lại đối với sức khỏe của người sử dụng. Hãy sử dụng thực phẩm này thường xuyên và nhận được những giá trị tốt nhất cho việc sử dụng của mình qua những cách chế biến và sử dụng khoa học nhất.

Xem thêm:

Review Top 5 Loại Hạt Hạnh Nhân Giàu Dinh Dưỡng

Bà Bầu Ăn Nho Khô Có Tốt Không? Bạn Nên Biết

← Bài trước Bài sau →